[สาระมีอยู่ในโลก #2] ~~ Searching for SCI, SSCI, and EI Online Database ~~

By thitipedia - 12:07 AM

ขอนำเสนอ...

วิธีการตรวจสอบรายชื่อของ Journal ที่เราสนใจ ว่าอยู่ในฐานข้อมูล SCI (Science Citation Index), SSCI (Social Science Citation Index), และ EI (Engineering Index) หรือไม่...

เริ่มกันที่ SCI กับ SSCI ก่อนเลย เพราะมันหาได้จากที่เดียวกัน คือ Thompson Reuters

1. ไปที่ Journal Citation Reports << Click!!


จะเห็นว่าเราสามารถค้นหาได้ทั้ง SCI และ SSCI... ระบุปีที่ต้องการค้นหาได้... เลือกให้แสดงรายชื่อของ Journal ทั้งหมดได้... หรือจะเลือกค้นหาจากชื่อที่เรามีอยู่ได้...

ที่จะลงเป็นตัวอย่างวันนี้จะขอเลือกให้แสดงเฉพาะหมวดที่เราสนใจ (Subject Category) ก็แล้วกัน...


2. หลังจาก Submit แล้ว เราจะเข้ามาสู่หน้า Subject Category Selection


ณ จุดนี้ ในส่วนที่ 1 เราจะสามารถเลือกหมวดหมู่ที่เราสนใจได้... เลือกให้แสดงผลทีละหมวด โดยการ click... หรือเลือกทีละหลายหมวด โดยการกด Ctrl+click...

ส่วนที่ 2 จะเป็นการเรียงลำดับรายชื่อที่เราต้องการ โดยเรียงจากข้อมูลของ Journal...


หรือโดยเรียงจากข้อมูลภายในหมวด...


ตัวอย่างเช่น เลือกหมวด Plant Science ให้เรียงตาม Impact Factor ก็จะได้ผลดังนี้...


ที่ 1 เลย... มาแรงมาก... ANNU REV PLANT BIOL ซึ่งเราสามารถ click ที่ชื่อ Journal แล้วเข้าไปดูรายละเอียดอื่นๆได้...


อืม... Impact ปีนี้ 23.654 เอง... Impact 5 ปี แค่ 29.248 เอ๊งงงงงงง... เอา Journal นี้แหละ!!


3. แล้วถ้าอยากจะเก็บไว้เป็นข้อมูล ไม่ต้องเปิดเข้ามาดูบ่อยๆ ทำยังไง??


ที่ช่องแรกสุดจะมีกรอบเล็กๆ ให้เราเลือก... จากนั้นขยับไปดูด้านบนของหน้านี้... จะเจอ Marked list


กดเข้าไปก็จะเจอ หน้ารวมของ Journal ที่เราสนใจและเลือกไว้... ซึ่งเราจะเลือก Save to File หรือ Print ออกมาก็ได้...


4. SSCI ก็หาแบบเดียวกันนี่แหละ...

----------------------------------------------------------

ทีนี้มาดู EI กันบ้าง...

1. ไปที่ EI-Villege <<< Click


2. เลือกที่ 2013 Journal List... แล้วก็เลือกดูตามสะดวก... จะดูตามตัวอักษร... หาจากชื่อ Journal... จาก ISSN... หรือจาก Publisher ก็แล้วแต่...


3. จบ...

... ~~ ขอให้ทุกท่านมีความสุข-สนุกสนานกับการตีพิมพ์ ~~...

สวัสดี


  • Share:

You Might Also Like

0 comentários